Wednesday, May 6, 2020

Truyện ngắn - Huyền thoại Psyche (Tình yêu bất diệt)

Huyền thoại Psyche (Tình yêu bất diệt)

Lúc bấy giờ dưới trần gian có một nàng công chúa tên là Psyche (=Tâm Hồn) có sắc đẹp tuyệt trần, một số người còn cho rằng nàng đẹp hơn cả Nữ thần Sắc đẹp Aphrodite và say mê nàng đến mức không còn thiết tha gì việc thờ phụng Nữ thần Aphrodite nữa. Điều này khiến Nữ thần khó chịu và ghen ghét. Nữ thần cho gọi con trai của mình – Thần tình yêu Eros – và bảo: "Con hãy làm sao cho Psyche yêu một kẻ hèn mạt nhất và suốt đời bất hạnh với hắn ta".

Tuy nhiên, ngay từ cái nhìn đầu tiên, Eros đã đem lòng yêu nàng Psyche xinh đẹp. Eros quyết định nàng phải là vợ mình, hoặc không ai cả. Vì thế, Eros âm mưu đuổi khéo các chàng trai để ý tới Psyche. Trong khi đó, nhà vua và hoàng hậu cứ băn khoăn: hai cô chị đều đã đi lấy chồng thế mà Psyche dù hương trời sắc nước vẫn sống với cha mẹ mà không thấy một chàng trai nào đến dạm hỏi.
Nhà vua đem chuyện này hỏi một nhà tiên tri, và được ông nầy khuyên theo lời của thần Eros rằng: "Công chúa có một số phận không bình thường phải mặc áo cưới cô dâu cho công chúa rồi dẫn nàng lên đồi cao chờ một chàng rể mà công chúa chưa biết mặt".

Nhà vua làm y theo lời tiên tri. Nàng công chúa tội nghiệp trong bộ áo cưới cô dâu một mình trên đỉnh đồi với một nỗi sợ hãi không biết điều gì sẽ xảy ra với mình. Eros nhờ Thần Gió Zephyr thổi một cơn gió nhẹ, đưa Psyche đến một cung điện nguy nga tráng lệ. Nơi đây, Psyche nhận được sự hiện diện của người chồng thân yêu, nhưng nàng không sao biết được mặt người chồng. Chàng chỉ đến với nàng khi màn đêm buông xuống và ra đi trước khi trời sáng. Điều đó khiến nàng cảm thấy không được hoàn toàn hạnh phúc.

Một hôm, Psyche năn nỉ Eros cho phép mình được báo tin vui cho ba mẹ và anh chị. Vì không muốn thấy vợ buồn phiền nên Eros đã đồng ý cho nàng gặp hai cô chị nhưng Eros dặn đi dặn lại Psyche không được nghe theo lời xúi giục của ai mà tìm cách biết mặt chồng. Eros nói: “Ngày mà em biết mặt ta, cũng là ngày chúng ta xa cách nhau vĩnh viễn”.

Gặp lại các chị, Psyche vô cùng sung sướng kể chuyện của mình. Hai cô chị ghen ghét với hạnh phúc của em kêu lên: "Thật là tai hoạ. Chồng em là một con mãng xà, một giống yêu quái ác độc và kinh tởm, sớm muộn sẽ có ngày nó hiện nguyên hình rồi nuốt em vào bụng".

Psyche hồ nghi, quyết xem chàng đích thực là thế nào, là người hay là một con quái vật. Đêm xuống, Psyche lấy ngọn đèn giấu dưới gối để nhìn mặt chồng. Quá sững sờ trước vẻ đẹp của Eros, Psyche đã để một giọt dầu rơi xuống mặt, khiến Eros bừng tỉnh, tức giận và bỏ về Olympus.

Hối hận, Psyche đi tìm chồng ở khắp nơi. Biết con trai trái lời dặn của mình, Nữ thần Aphrodite đã đưa ra rất nhiều hình phạt cho Psyche. Tuy nhiên, điều này không làm nàng nản lòng. Psyche ngoan ngoãn làm theo mọi yêu cầu của Nữ thần. Cho đến khi Psyche được giao đi tìm một cái hộp từ chỗ Hades (Chúa tể âm phủ) mang về cho Aphrodite mà không được mở ra. Vì quá tò mò Psyche mở chiếc hộp đen bí ẩn ra và rơi vào giấc ngủ giấc ngủ sâu vĩnh viễn trước làn khói đen bí hiểm bên trong.

Thời gian qua đi, khi đã nguôi giận, Eros đi tìm Psyche và đặt lên môi nàng một nụ hôn nồng thắm. Psyche lập tức tỉnh lại. Nàng kể cho Eros những gì mình đã trải qua và hứa sẽ không lặp lại. Vì vẫn còn rất nhiều tình cảm với người con gái xinh đẹp này, Eros nhờ Thần Zeus hòa giải với mẹ mình.
Zeus cảm kích trước tình yêu của hai người, cho Psyche uống nước thánh để nàng được bất tử. Nữ thần Aphrodite nhượng bộ Thần Zeus nên chấp nhận hoà giải và nhận Psyche là con dâu. Kể từ đó, không ai có thể chia lìa đôi uyên ương Eros – Psyche.

No comments:

Post a Comment