Saturday, May 9, 2020

Truyện ngắn - Huyền thoại Atlas (Nặng gánh trần gian)

Huyền thoại Atlas (Nặng gánh trần gian)

Thuở xưa, trước cả buổi khai thiên lập địa, Trái Đất hình thành, chỉ có một vị thần duy nhất tên là Chaos tức Thần Hỗn Mang. Chaos được biết đến như một vực sâu thăm thẳm, vô cùng vô tận, trong đó vạn vật mơ hồ, rối rắm phiêu bạt khắp nơi. Thế giới cứ tiếp tục tăm tối và trống rỗng như vậy cho đến khi Đất Mẹ Gaea xuất hiện, tạo ra tình yêu, vạn vật mới bắt đầu giao phối và sinh sôi. Gaea tạo ra Uranus (tức Bầu trời) và giao phối cùng Uranus, sinh ra những người khổng lồ: Cyclops, Hecatoncheires và Titan. Tuy nhiên, Uranus căm ghét các Hecatoncheires và cầm tù họ. Gaea và Cronus lập mưu giết Uranus khi ông ta ngủ say. Cronus trở thành chủ tể thống trị mới, bắt giam Cyclops và Hecatoncheires xuống địa ngục Tartarus, trị vì thế giới trong nhiều năm. Cronus cưới em gái mình là Rhea và sinh nhiều con cái. Cronus nhớ đến lời nguyền năm xưa của Uranus phán rằng Cronus cũng sẽ bị lật đổ bởi một người con trai, vì vậy để tránh hậu họa, mỗi khi Rhea đẻ con, Cronus nuốt chửng luôn những đứa bé. Thế nhưng một lần, Rhea sinh ra một bé trai tên là Zeus và lén đem con đến cho các tiên nữ Nymph ở đảo Crete nuôi. Zeus lớn lên, trở thành một chàng trai tuấn tú. Zeus được Metis – người chị em họ, mách cho cách chống lại Cronus.

Zeus tìm đến đỉnh Olympus – nơi cư ngụ của Cronus, lén cho cha mình uống loại nước thần của Metis, khiến Cronus nôn ra 5 người con khác ở trong bụng. Đó là 5 anh chị em của Zeus. Cronus và các Titan khác tập hợp lại, chiến đấu chống các Titan phe Zeus.

Zeus cùng nhiều thần, như thần Sấm, thần Sét, thần Chớp, thần Poseidon (vị thần cai trị biển cả, có thể dùng cây đinh ba khuấy sóng đại dương tạo thành những bão tố hung dữ)..., nổi lên chống lại các vị thần cũ, để chiếm toàn quyền lực và đỉnh núi Olympus. Cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt. Nhiều thần khổng lồ Titan, ở phía đối địch với Zeus, giáng những đòn kinh khủng; các thần bê từng quả núi ném tới tấp, khiến cả thế giới trở thành cảnh hỗn mang, sấm sét rung chuyển cả thế giới âm phủ, khiến các vị thần ở dưới tận cùng lòng đất khiếp sợ. Bầu trời, vũ trụ nổ tung. Cuối cùng Zeus thắng trận. Các Titan khổng lồ bị xiềng chặt, đày xuống địa ngục; trong trại giam có tường thành bằng đồng vây kín. Riêng đối với Atlas - con trai của thần khổng lồ Titan Iapetus và tiên nữ Asia - bị Zeus trừng phạt phải mãi mãi đỡ cả bầu trời, để bầu trời không sụp đổ.

Sau nầy, Zeus và Alcmene - một phụ nữ trần gian - có một đứa con tên là Heracles. Zeus liền xuống trần bế chú bé Heracles lên cung điện Olympus, lén đặt vào lòng nữ thần Hera để bú trộm sữa, khi Hera phát hiện thì cậu đã bú gần no, nhờ bú sữa Hera mà Heracles trở nên bất tử. Hera mang trong lòng mối căm ghét con riêng của Zeus, hãm hại Heracles nhiều lần nhưng không thành công. Cuối cùng khi Heracles có vợ con và gia đình hạnh phúc, Hera giáng một cơn điên cuồng kỳ lạ vào Heracles, làm chàng mất hết lý trí và ra tay sát hại vợ con mình. Sau khi tỉnh lại, sự việc quá muộn, chàng đến cầu khấn thần Apollo. Thần Apollo phán với Heracles rằng chàng bị buộc phải làm nô lệ cho vua Eurystheus và thực hiện 12 nhiệm vụ kỳ quái do Eurystheus yêu cầu trong 12 năm, nhằm chuộc lại tội lỗi. Heracles lên đường chinh phục 12 kỳ công, sau 10 lần xuất sắc hoàn thành, lần thứ 11 Heracles nhận một nhiệm vụ cực kỳ hiểm hóc: hái trái táo vàng của Hera! Cả thiên đường và địa ngục chỉ có một cây táo, mà khốn nỗi không ai biết nó ở đâu. Sau khi vất vả chạy loanh quanh, thậm chí phải dùng mưu mẹo để quật ngã người khổng lồ Antaeus cản đường, chàng mới gặp được Atlas – cha của hai nàng tiên canh vườn táo vàng. Nghe Heracles tâm sự, Atlas mủi lòng đồng ý đi hái trộm táo vàng giùm chàng, với điều kiện Heracles thay ông gánh bầu trời trong chốc lát. Sau khi hái được táo, trở về, Atlas bỗng nhận ra hơi đâu mà gánh mãi bầu trời nặng nề khi đang có kẻ thế chỗ mình, ông bèn bảo Heracles: “ Nầy ngươi cứ gánh thế giới đi nhé, ta mang táo vàng về cho lão vua Eurystheus đây!”. Heracles biết bị lừa, giả bộ ngu ngơ: "Ít nhất cũng phải cho tôi chêm cái nệm vào cho đỡ đau vai!" Thế là Atlas ghé vai vào đỡ bầu trời. Heracles bèn bỏ đi với trái táo vàng trên tay để lại tiếng gầm thét vang trời của Atlas.

No comments:

Post a Comment