Thursday, February 16, 2017

Tri Kiến Giác Ngộ - Minh Triết Trong Đời Sống

Người Cho Phải Cám Ơn


Vào thời Kamakura , khi Seisetsu là đại sư của đền Engaku , ông đòi một nơi rộng hơn vì nơi ông dạy đã quá chật vì đông người. Umezu , một thương gia ở thành phố Edo quyết định cúng năm trăm đồng tiền vàng ryo để xây dựng một trường học rộng rãi hơn. Umezu mang số tiền này đến Seisetsu .

Seisetsu nói : “Ðược rồi . Tôi sẽ nhận “.

Umezu biếu túi vàng cho Seisetsu nhưng Umezu không hài lòng thái độ của Seisetsu . Với ba ryo người ta có thể sống trọn một năm và ông thương gia không được Seisetsu cám ơn về việc tặng năm trăm đồng vàng này.

Umezu ám chỉ : “ Trong túi đó là năm trăm ryo”.

Seisetsu đáp : “ Ông đã nói với tôi rồi ”.

Umezu nói : “ Mặc dù tôi là một thương gia giàu có nhưng năm trăm ryo là một món tiền lớn ”.

Seisetsu hỏi : “Ông muốn tôi cảm ơn ông ?”.

Umezu đáp : “ Vâng , phải vậy ”.

Seisetsu hỏi : “Sau lại tôi ? Người cho phải cảm ơn chứ ”.

No comments:

Post a Comment