Thursday, July 21, 2022

Truyện ngắn - Lý do để đi làm

Lý do để đi làm 


Ở một vùng nọ, có 2 cậu bé, đều cùng một lúc đến xin việc tại một cơ sở sản xuất gạch nung.

Khi được hỏi :

"Tại sao còn bé mà lại muốn đi làm?".

Cả hai cậu đều trả lời :

" Dạ cháu muốn làm có tiền để mua một chiếc xe đạp"

Người chủ thương, cho 2 cậu một cơ hội, vì ông cũng không muốn dập tắt ước mơ của 2 cậu.

Công việc trong xưởng rất cực : chuyển đất vào xưởng, nhào đất cho dẻo, dọn khuôn, đóng gạch, chuyển vào lò nung, vác củi, canh lửa, kéo gạch, vác gạch ... việc nào cũng nặng nhọc, nóng nực, vì các cậu cũng như bao anh em khác, nên sức đến đâu thì làm đến đó.

Được hơn 1 tháng sau thì cậu bé đầu tiên chịu không nổi và xin lãnh thù lao rồi bỏ về.

Cậu bé thứ hai vẫn ở lại chăm chỉ đều đặn làm việc. Sức nhỏ thì cậu chia nhỏ việc ra, và làm nhiều hơn. Kéo nặng thì cậu chế xe gỗ mà kéo.

Ròng rã 2 năm cuối cùng cậu cũng đủ tiền thù lao để mua 1 chiếc xe đạp .

Ngày cậu được trả công, cậu bé kia cũng đến và nói : "Thích nhé, bây giờ cậu có thể đạp xe đi nhiều nơi mà cậu muốn".

Cậu từ tốn trả lời :

"Nếu chỉ đơn giản là muốn có chiếc xe để đi nhiều nơi tôi muốn, tôi đã bỏ về ngay tháng đầu tiên như cậu".

"Mẹ tôi đau khớp, đi lại rất khó khăn, và bà vẫn ngày ngày trồng cây và mang quả ra chợ bán nuôi anh chị em tôi. Nhìn thấy bà mỗi bước mỗi nhăn mặt đau đớn, mà vẫn tiếp tục bước đi, tôi muốn có chiếc xe đạp để chở bà đi chợ mỗi ngày, cho chân bà đỡ đau hơn. Nên dù cực khổ thế nào, chỉ cần hình dung gương mặt nhẹ nhàng của bà trên đường đến chợ, tôi cũng có thể tiếp tục nỗ lực và tiến bước"

P/S:

-Nếu làm vì bản thân, bạn khó vượt qua được tảng đá.

-Nếu làm vì người mà mình yêu thương bạn có thể vượt qua cả ngọn núi

No comments:

Post a Comment